Lập trình viên cần học những gì? Lập trình viên làm những công việc gì?

Lập trình viên cần học những gì? Lập trình viên làm những công việc gì?
reoberthnk Dec 15, 2022 15:51

Học nghề lập trình viên hiện đang là xu hướng được nhiều giới trẻ quan tâm hiện nay. Công việc này dành cho những bạn yêu thích, đam mê lĩnh vực công nghệ thông tin, viết ngôn ngữ lập trình, hay phát triển phần mềm, ứng dụng.... Vậy lập trình viên cần học những gì? Công việc của một lập trình viên là gì? Cùng FPT Aptech tìm hiểu ngay dưới đây!

Lập trình viên cần học những gì?

Bạn đang có ý định theo đuổi ngành học ngôn ngữ lập trình nhưng lại chưa biết bắt đầu học từ đâu. Tham khảo ngay dưới đây:

Nắm bắt được kiến thức cơ bản liên quan đến lập trình

Đầu tiên, để học chuyên sâu vào ngôn ngữ lập trình hay những công việc liên quan đến của một lập trình viên, bạn cần phải hiểu rõ bản chất của công việc đó để có thể dễ dàng tiếp cận và định hướng cho bản thân sau này. Trong đó, bạn cần nắm bắt kiến thức cơ bản liên quan đến lập trình như khái niệm HTTP, Full-stack, Back-end, Front-end…

Nắm bắt được kiến thức cơ bản liên quan đến lập trình

Học các ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ lập trình chín là rễ quan trọng để bạn có thể tiếp cận những kiến thức về sau và nó áp dụng vào công việc của bạn rất nhiều bởi những ngôn ngữ này chính là cách giao tiếp giữa máy tính và con người chúng ta. 

Hiện nay trên thế giới có đến hơn 700 ngôn ngữ lập trình khác nhau, một osos ngôn ngữ được sử dụng phổ biến như: Python, Ruby, Java, JavaScript, C#, C++... 

Khi đã nắm bắt được kiến thức về các ngôn ngữ lập trình mà bạn cần sử dụng, thì việc tiếp theo đó chính là sử dụng chúng như thế nào trong lập trình web, chương trình phần mềm, game... 

Học các ngôn ngữ lập trình

Học ngôn ngữ Anh

Học lập trình không chỉ tham khảo các tài liệu tiếng Việt mà chúng còn ở những tài liệu tiếng Anh. Sẽ rao sao nếu bạn không biết vốn từ tiếng Anh. Ngay cả công việc lập trình cũng yêu cầu phải có vốn tiếng Anh nếu bạn muốn phát triển bản thân ở những môi trường tốt hơn như các công ty nước ngoài hay muốn có một mức thu nhập cao thì tiếng Anh đóng vai trò khá quan trọng đấy. Do đó, bạn cần phải trau dồi vốn từ tiếng Anh cho mình nhiều hơn nhé. 

Kỹ năng mềm

Ngoài học kiến thức ra, để trở thành một lập trình viên ưu tú, bạn cần phải có các kỹ năng mềm. Nhiều bạn nghĩ rằng, công việc lập trình đơn giản chỉ là ngồi viết code, xử lý các phần mềm liên quan đến máy tính,... Trên thực tế, không phải vậy. Bạn sẽ cần phải có những kỹ năng mềm đó để có thể làm tốt công việc của mình.

Các kỹ năng đó bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tự học hỏi, kỹ năng thiết kế, tính cẩn thận và kiên nhẫn trong công việc. Tất cả đều cần có của một người lập trình viên. 

Lập trình viên làm những công việc gì?

Công việc của một lập trình viên Aptech FPT cần phải làm là: 

  • Lập trình thiết bị di động

  • Lập trình & phát triển hệ điều hành

  • Lập trình website

  • Lập trình các ứng dụng game

  • Lập trình database…

Lập trình viên làm những công việc gì?

Trong đó, một số công việc cụ thể cần làm của 1 lập trình viên như sau:

  • Phân tích vấn đề để tạo ra các bản thiết kế phần mềm dựa trên yêu cầu của khách hàng.

  • Liên hệ trao đổi với khách hàng về ý tưởng bản thiết kế để có sự thống nhất, sau đó lập trình viên bắt đầu viết code thông qua: ngôn ngữ lập trình, nền tảng, công cụ... Những đoạn code đó đóng vai trò phát triển các dự án hoàn chỉnh.

  •  Tạo ra phần mềm dạng dịch vụ nâng cao khi ứng dụng được bằng cách sử dụng các công cụ lập trình dựa trên nền tảng website.

  • Đảm bảo rằng đoạn code đó mang tới hiệu quả cao bằng cách kiểm tra code và thực hiện sửa lỗi khi cần thiết.

  • Tiến hành việc nâng cấp đều đặn để giúp chương trình phần mềm và các hệ thống chương trình trở nên bảo mật và tối ưu hơn. 

  • Viết các tài liệu hỗ trợ cùng với các technical Writers và hướng dẫn sử khách hàng sử dụng phần mềm. 

Lời kết

Trên đây là thông tin giới thiệu về những kiến thức cần học và những công việc cần làm của một lập trình viên. Nếu bạn quan tâm đến việc học ngôn ngữ lập trình, hãy tham gia ngay khóa học tại trường FPT Aptech để có nhiều cơ hội phát triển bản thân hơn nhé. 

 

Tags:Teaching & Learning

The comment feature has been turned off by the poster.

0 Comments

All comments are subject to moderation by eChinacities.com staff. Because we wish to encourage healthy and productive dialogue we ask that all comments remain polite, free of profanity or name calling, and relevant to the original post and subsequent discussion. Comments will not be deleted because of the viewpoints they express, only if the mode of expression itself is inappropriate. Please use the Classifieds to advertise your business and unrelated posts made merely to advertise a company or service will be deleted.